วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2552

Health Check

คริสต์มาสต์ และ ปีใหม่กำลังจะมาถึง เป็นเทศกาลแห่งการสังสรรค์และปาร์ตี้ของหลายๆ คน ซึ่งหลีกไม่ได้เรื่องของการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เราอ่านหนังสือเจอเรื่องเกี่ยวกับอันตรายของการดื่มแอลกออล์และ วิธีการดื่มอย่างไรไม่ให้เสี่ยง มาเล่าให้ฟัง เผื่อเป็นประโยชน์กับผู้ชอบดื่ม และคนรอบข้าง น่าสนใจทีเดียว ลองอ่านดูกันเนาะ...

ข้อผิดพลาดในการดื่ม แอลกอฮอล์ ที่แม้แต่คนฉลาดยัง (พลาด) ทำ
คุณเชื่อไม๊ว่า เด็กสาวเรียนดี มีอนาคต ผู้แทบไม่เคยปาร์ตี้จะจบชีวิตลงเพราะเหล้า? เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นแล้วกับนักศึกษาชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน ผู้ไปฉลองชัยให้บารัค โอบามา ก่อนการเข้ารับตำแหน่ง
ลอร่า เทรเนอร์ วัย 19 ปี มีอาการปวดศีรษะมาเป็นสัปดาห์ แต่เมื่อเพื่อนร่วมชั้นเรียน เพื่อนๆ ในกลุ่ม และรุ่นพี่ อยากฉลอง แน่นอนว่าเธอก็เหมือนวัยรุ่นคนอื่นที่ไม่อยากพลาด เธอดื่มแชมเปญสองแก้วกับเพื่อนและไปต่อที่ผับ เธอและเพื่อนกลับมาถึงหอพักตี 2 ของวันรุ่งขึ้น โดยมีภาพจากกล้องวงจรปิดยืนยัน เธอไม่ได้ดูเมาหรือไม่มีสติเลย จากคำบอกเล่าของเพื่อนสนิท ลอร่าไปห้องอื่นในตึกก่อนกลับมาถึงห้องพักตัวเอง แต่ไม่มีใครแน่ใจว่าเธอได้ดื่มอะไรเพิ่มหรือกลับจากห้องนั้นเมื่อไร ที่รู้คือเช้าถัดมาเธอนอนหมดลมหายใจคาเตียงตัวเอง มันใช้เวลากว่าเสื่อมเดือน กว่าจะรู้ผลตรวจพิสูจน์พยาธิวิทยา ไม่มีสัญญาณอื่น ครอบครัวเธอสงสัยว่ามันจะเกียวข้องกับการปวดหัวของเธอ แต่กลายเป็นว่าเธอเสียชีวิตจากแอลกอฮอล์เป็นพิษ ผลตรวจแอลกอฮอล์ในเลือดออกมาเป็น 0.29 ซี่งมากกว่าสามเท่าครึ่งที่กฎหมายกำหนดว่าห้ามขับขี่ และเกือบจะประมาณ 7-8 แก้ว ครอบครัวเธอและเพื่อนๆ ต่างช็อคกับผล เพราะเธอไม่ใช่สาวคอทองแดง เธอแทบไม่ดื่มเลยด้วยซ้ำ
ถ้าปกติคุณเป็นคนดื่มเหล้าต่างน้ำ แอลกอฮอล์เป็นพิษย่อมเป็นเรื่องอันตรายที่ต้องระวัง ที่แปลกคือ ถ้าคุณเป็นคนดื่มน้อย หรือไม่ค่อยดื่ม กลับยิ่งเสี่ยงกับอันตรายนี้มากกว่า ดร.เจสัน พาวเวอร์ส แพทย์หัวหน้าศูนย์ผู้บำบัดอาการติดสุราอธิบายว่า “คุณไม่ต้องอาศัยประวัติดื่มเหล้าจัด เพื่อจะได้สัมผัสประสบการณ์นี้”

สัญญาณสุดคลาสสิกที่บอกให้รู้ว่าคุณเมา
ระดับแรก
• ขาดความยับยั้งชั่งใจ สนุกสนานเกินปกติ
• ประคองตัวเองไม่ค่อยอยู่ พูดเสียงดังและลากเสียงยาว
เมื่อมีอาการเหล่านี้คุณควรหยุด เพราะถ้าคุณยังดื่มต่อและเผอิญเป็นพวกโชคร้าย คุณอาจเข้าสู่
ระดับ 2 คือแอลกอฮอล์มีผลต่อประสาทและระบบสำคัญที่ควบคุมการทำงานหลักของร่างกาย
• หัวใจคุณจะเต้นถี่ และอาจนำไปสู่การล้มเหลวของระบบหายใจ ปริมาณแอลกอฮอล์ที่มากเกินในเลือดสามารถทำให้ศูนย์กลางระบบหายใจภายในสมองส่วนล่างปิดตัว คุณจะอยู่ในอาการโคม่า หยุดหายใจ ไม่มีออกซิเจนไปเลี้ยงสมองภายในหกนาที ร่างกายคุณจะหยุดทำงาน ระบบประสาทจะเสียหายถาวร ไม่ช้าหัวใจคุณจะหยุดเต้น และคุณก็จะตาย

ดื่มอย่างไรไม่ให้เสี่ยง
ขึ้นชื่อว่าแอลกอฮอล์ จะดื่มยังไงก็เสี่ยง ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำขอบเขตในการบริโภคที่จะทำให้คุณเสี่ยงน้อยที่สุด
• เพื่อให้คุณเสี่ยงน้อยที่สุด พยายามดื่มไม่เกิน 1-2 แก้ว ต่อวัน และพยายามไม่ให้เกินเจ็ดแก้วต่อหนึ่งสัปดาห์
• ถ้ายังไงก็จะดื่มเกิน ช่วยร่างกายคุณด้วยการทยอยดื่ม กรณีดื่มเบียร์ ไม่ควรเกิน 12 ออนซ์ ถ้าเป็นไวน์ไม่ควรเกิน 5 ออนซ์ และถ้าเป็นเหล้าไม่ควรเกิน 1.5 ออนซ์ (แม้ว่าจะผสมมา) ภายในหนึ่งชั่วโมง
• ลองสลับการดื่มด้วยการดื่มน้ำเปล่าแทนบ้างหลังจากดื่มเหล้าไปหนึ่งแก้ว หรือการผสมกับน้ำเปล่า โซดา น้ำผลไม้ ก็ช่วยให้ร่างกายคุณได้รับแอลกอฮอล์ช้าลง และอาจน้อยลงได้
• อย่าลืมใส่น้ำแข็ง (เติมน้ำลงไปในแอลกอฮอล์ที่จะดื่มบ้าง) หลีกเลี่ยงการดื่มเหล้าป๊อก หรือช็อต เพราะคุณจะได้รับมันไปเต็มๆ
• ห้ามดื่มตอนท้องคุณว่างเด็ดขาด คุณต้องกินอะไรเข้าไปบ้างเพื่อช่วยให้การดูดซึมแอลกอฮอล์สู่กระแสเลือดช้าลง
**ที่มา : พ.ญ. แมรี่ แคลร์ โอไบรอัน สถาบันป้องกันอันตรายจากการดื่มสุราและโรคพิษสุราเรื้อรังแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NIAAA) และ ดร. สกอตต์ ที. วอลเทอร์

Scary Fact (ความจริงที่น่ากลัว)
สถาบันป้องกันอันตรายจากการดื่มสุราและโรคพิษสุราเรื้อรังแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NIAAA) ระบุว่า ผู้หญิงอายุระหว่าง 18-24 ปี มีอัตราการเสียชีวิตจากการดื่มสุราเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และสถิติของ FBI ยังเผยอีกด้วยว่า ตั้งแต่ปี 1998-2007 ผู้หญิงถูกจับฐานเมาแล้วขับเพิ่มสูงขึ้นถึง 28.8% ขณะที่ผู้ชายลดลง 7.5%

ก็เป็นเรื่องราวเล็กๆ น้อยๆ (ซึ่งบางคนอาจรู้อยู่แล้ว) นำมาฝากกัน จริงๆ ถ้ารักสังสรรค์หรือปาร์ตี้เนี่ย ไม่จำเป็นต้องมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็ได้นะ เราเองยังสนุกกับน้ำป่าวและเมาโค๊ก มาแล้วเลย (ฮา....) ก็เป็นห่วงนะจ๊ะ ปีใหม่ปีนี้ “เมาไม่ขับ กลับแท็กซี่” กันดีกว่า...

1 ความคิดเห็น: